CN, 16/12/2012 - 13:19
(Dân trí) -Trước sự thống trị của các trường đại học Mỹ trong việc cung cấp các khóa học trực tuyến, 12 trường ĐH hàng đầu Anh quốc đã liên kết để tung ra các khóa học trực tuyến. Dự án này hứa hẹn thu hút một lượng lớn SV, nhất là khi học phí đang tăng lên.
>> Liệu trường học có thể tồn tại trong thời đại web?
Nhóm các trường đại học này bao gồm Open University, King College London, Bristol, Exeter, Warwick, East Anglia, Leeds, Lancaster, Southampton, Cardiff, Birmingham và St Andrews.
Theo đó, trong năm tới các trường đại học này sẽ cung cấp các khóa học trực tuyến qua máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh.
Southampton là một trong số các trường đại học vương quốc Anh tham gia dự án đại học trực tuyến.
Bộ trưởng Bộ đại học Anh David Willetts nhận định điều này có thể "cách mạng hóa các mô hình giáo dục chính quy truyền thống".
Với dự án có tên FutureLearn này, thông thường các trường không yêu cầu sinh viên phải nhập học chính thức khi học các các khóa học này, nhưng từng trường đại học sẽ phải quyết định về việc sinh viên được kiểm tra và công nhận ra sao.
Martin Bean, phó hiệu trưởng Open University, cho biết sự xuất hiện của các khóa học trực tuyến có nghĩa là trường đại học Anh có thể phát triển theo thách thức quốc tế.
Martin Bean, phó hiệu trưởng Open University, cho biết sự xuất hiện của các khóa học trực tuyến có nghĩa là trường đại học Anh có thể phát triển theo thách thức quốc tế.
Ông phó hiệu trưởng cũng cho biết giáo dục đại học phải đối mặt với tác động của Internet trong việc cung cấp các khóa học.
"Các trang web đã dạy chúng ta rằng bạn không thể coi mọi cái là lẽ đương nhiên - những người cứ ngồi một chỗ và hy vọng mọi việc tiến triển thì sẽ thất bại ", ông nói.
Trong khi đó, phó hiệu trưởng ĐH Southampton, ông Don Nutbeam,cho biết tham gia dự án này sẽ hỗ trợ các trường đại học xây dựng như là một "thương hiệu toàn cầu".
Ông dự đoán rằng ĐH Southampton sẽ cung cấp khoảng 15 đến 20 mô-đun độc lập, có thể là "nền tảng" cho sinh viên học các khóa học khác.
"Chúng tôi muốn được ở vị trí nền tảng - chúng tôi muốn có định hướng tốt," ông nói.
Hiện công ty FutureLearn đang được thiết lập để thực hiện dự án trực tuyến này, mà sẽ được phần lớn thuộc sở hữu của Open University.
Một giáo sư Trường đại học Pennsylvania đang chuẩn bị một bài giảng trực tuyến cho khóa học.
Theo BBC, năm nay, các trường đại học ở Mỹ rất quan tâm đến sự phát triển của các trường đại học trực tuyến với việc cung cấp "các khóa học trực tuyến mở đại trà" (MOOCs).
Các dự án trực tuyến phối hợp giữa các trường đại học, được cung cấp bởi một số các trường đại học hàng đầu thế giới, trong đó có Harvard, Stanford và MIT, đã thu hút được hàng triệu sinh viên đăng ký. Các trường đang ấp ủ tiềm năng thu hút được thêm nhiều sinh viên với chi phí thấp hơn nhiều. Các khóa học của các trường sử dụng Internet để tải lên các video và cung cấp các bài tập tương tác và kiểm tra tự động.
Thông báo từ dự án FutureLearn đã đối mặt với thách thức lớn đầu tiên từ Anh, đứng đầu là Open University - trường đi tiên phong trong đào tạo từ xa.
Dự án này được công bố một ngày sau khi cơ quan dịch vụ tuyển sinh của các trường đại học vương quốc Anh báo cáo rằng số sinh viên học khóa học mùa thu năm nay giảm 54.000 sinh viên trong năm đầu tiên các trường đại học Anh quốc tăng học phí.
Được biết, từ năm tới, các trường đại học vương quốc Anh tham gia trong dự án đại học trực tuyến sẽ bắt đầu cung cấp các khóa học trên nền tảng dự án FutureLearn.
Các trường đại học này sẽ chịu trách nhiệm về nội dung, chất lượng, sự công nhận và chi phí của các khóa học trực tuyến. Đồng thời cũng sẽ có các cộng đồng mạng xã hội cho sinh viên.
Nội dung bài học sẽ được thiết kế để có thể xem được trên các thiết bị cầm tay như iPad (máy tính bảng) hoặc điện thoại di động.
Tại Mỹ, trong những giai đoạn đầu phát triển, các khóa học trực tuyến đã được cung cấp miễn phí, nhưng có thu phí chứng chỉ và coi thi. Ngoài ra còn có kỳ vọng rằng lượng truy cập cao sẽ được sử dụng để thu hút quảng cáo hoặc liên kết với các dịch vụ khác.
Theo phó hiệu trưởng Martin Bean, vấn đề đặt ra cho các trường đại học trực tuyến là làm thế nào để kiểm tra và trao tín chỉ cho một số lượng lớn sinh viên như thế.
Và khi các trường đại học đang thu học phí cao với các khóa học truyền thống, điều này đặt ra câu hỏi về việc trao bằng trực tuyến sẽ được cân đối như thế nào.
Tuy nhiên, Giáo sư Nutbeam nói rằng tác động của các khóa học trực tuyến có thể thay đổi sự mong đợi của sinh viên theo học các khóa truyền thống. Liệu sinh viên sẽ vẫn muốn tham dự các buổi giảng truyền thống hơn là học từ các bài giảng ghi âm?
"Anh phải đi đầu trong việc phát triển công nghệ giáo dục. Các khóa học trực tuyến mở đại trà đưa ra một cơ hội cho chúng tôi để mở rộng tiếp cận cũng như đáp ứng nhu cầu toàn cầu về giáo dục đại học. Điều này đang phát triển nhanh chóng trong các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc", Bộ trưởng Bộ đại học Anh David Willetts nhận định.
Xuân Vũ
Theo BBC/Telegraph