Ngày 19/8, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG-HCM đã tổ chức chương trình tập huấn với chủ đề “Blended Learning - Các vấn đề cốt lõi và cách thức triển khai”. Chương trình được thiết kế đặc biệt cho các giảng viên của trường với mục tiêu làm rõ các nền tảng cơ bản của phương pháp Blended Learning, từ đó hỗ trợ việc triển khai các khóa học kết hợp một cách thành công.
Buổi tập huấn diễn ra với sự trình bày của ThS. Trần Thị Dung - Phó Trưởng khoa Mạng Máy tính & Truyền thông và ThS.Trần Hoàng Lộc - Giảng viên khoa Kỹ thuật Máy tính
Blended Learning còn được gọi là học tập kết hợp, là phương pháp giáo dục kết hợp giữa học offline và online. Mục tiêu chính của phương pháp này là tận dụng các ưu điểm của cả hai hình thức học tập để tạo ra một trải nghiệm học tập phong phú và hiệu quả hơn. Nội dung tập huấn được xây dựng dựa trên khóa học Teaching for Student Success Course (TSS) được biên soạn và giảng dạy bởi các chuyên gia giáo dục từ Hoa Kỳ, thuộc chương trình PHER.
Giảng viên tham gia tập huấn được cung cấp tài liệu, biểu mẫu và các phương pháp giảng dạy tiên tiến
Trong buổi tập huấn, các giảng viên UIT được tập trung làm rõ các nền tảng cơ bản của Blended Learning bao gồm các thành tố cốt lõi, các nguyên lý cơ bản đến nâng cao, từ đó đúc kết các kinh nghiệm cũng như chia sẻ về cách thức triển khai một khóa học Blended Learning thành công. Các nội dung chính của buổi tập huấn bao gồm: Các vấn đề cốt lõi của Blended Learning; Thiết kế khóa học; Thiết kế buổi học; Các phương pháp giảng dạy hiệu quả; Các công nghệ hỗ trợ hoạt động giảng dạy và các công nghệ hỗ trợ đánh giá người học.
Toàn cảnh buổi tập huấn tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin
Sau khi hoàn thành buổi tập huấn, các giảng viên UIT sẽ có khả năng nêu rõ các yếu tố cốt lõi của phương pháp Blended Learning, đồng thời liệt kê các hoạt động học tập trực tuyến và trực tiếp có thể áp dụng trong bối cảnh học tập kết hợp. Bên cạnh đó, giảng viên sẽ hiểu và mô tả được mô hình Backward Design trong việc thiết kế một môn học, từ đó có thể tích hợp ít nhất một công cụ công nghệ vào quá trình thiết kế các hoạt động giảng dạy.
Giảng viên UIT thích thú với các nội dung buổi tập huấn
Chương trình tập huấn “Blended Learning - Các vấn đề cốt lõi và cách thức triển khai” là cơ hội để các giảng viên UIT làm quen và áp dụng phương pháp giảng dạy kết hợp một cách hiệu quả. Qua việc tìm hiểu các yếu tố cốt lõi, mô hình thiết kế khóa học, và các công nghệ hỗ trợ, giảng viên sẽ được trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để triển khai thành công các khóa học Blended Learning, nâng cao chất lượng giáo dục cho sinh viên.
Như Ý