Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một chủ đề mang tính thời sự đối với giáo dục nói chung và các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ Thông tin nói chung. Sự bùng nổ của AI đã và đang tạo nên những thay đổi lớn trong đào tạo IT.
Sáng 12/2, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG-HCM (UIT) đã tổ chức thành công buổi tọa đàm với chủ đề “Đào tạo IT trong kỷ nguyên AI” với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Buổi tọa đàm đã mang đến những góc nhìn đa chiều về cơ hội, thách thức cũng như định hướng phát triển đào tạo IT trong thời đại AI bùng nổ.
Buổi tọa đàm đã diễn ra tốt đẹp
Tham dự buổi tọa đàm có PGS.TS Vũ Đức Lung - Chủ tịch Hội đồng Trường, PGS.TS Nguyễn Hoàng Tú Anh - Hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Lưu Thùy Ngân - Phó Hiệu trưởng cùng quý thầy cô lãnh đạo các phòng/ban/trung tâm và giảng viên UIT. Và đặc biệt là các chuyên gia, diễn giả của buổi tọa đàm: GS.TS Đỗ Phúc - Trường Đại học Công nghệ Thông tin, PGS.TS Phạm Trần Vũ - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa, TS. Lâm Quang Vũ - Phó Trưởng khoa Công nghệ Thông tin, trường Đại học Tự Nhiên, TS. Ngô Đức Thành - Trưởng khoa Khoa học Máy tính, UIT.
AI và sự chuyển đổi trong giáo dục
Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Hoàng Tú Anh đã nhấn mạnh, công nghệ thông tin là một ngày “hot” và sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của các công cụ AI đã đặt ra nhiều vấn đề cần phải suy nghĩ, đặc biệt trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Hàng loạt các câu hỏi được đặt ra: Sinh viên ra trường sẽ làm gì? Công việc của các sinh viên có được đảm bảo không? Và thế mạnh của trường là gì về chương trình đào tạo AI?
PGS.TS Nguyễn Hoàng Tú Anh chia sẻ tại buổi tọa đàm
GS.TS Đỗ Phúc đã chia sẻ rằng, hiện nay, chỉ 37% chương trình ICT trên thế giới cung cấp các khóa học AI toàn diện. Điều này cho thấy sự thiếu hụt nhân lực giảng dạy AI và những khó khăn trong việc cập nhật chương trình đào tạo. Giáo sư cũng nhấn mạnh rằng AI có thể giúp tối ưu hóa môi trường học tập nhưng cần được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo tính chính xác và công bằng trong giáo dục.
GS.TS Đỗ Phúc chia sẻ về chuyên đề “Giáo dục trong thời đại AI - AI trong cập nhật chương trình đào tạo - Lợi ích và thách thức”
Và “AI chỉ là một công cụ, bản chất của nó là giúp ta tối ưu hóa công việc. Trước đây chúng ta làm công việc hiệu suất 80%, nhờ AI kéo hiệu suất lên 90%. Chúng ta nên đối xử với AI như bất kỳ một công cụ nào khác, đừng quá hỗn loạn và đừng quá bị nó cuốn hút” - PGS.TS Phạm Trần Vũ trong buổi tọa đàm đã chia sẻ. Bởi nhìn vào tiến trình phát triển của nhân loại từ buổi sơ khai, con người đã trải qua nhiều cuộc cách mạng về nông nghiệp, công nghiệp, khoa học công nghệ thì AI là một bước tiến tự nhiên trong dòng chảy phát triển của nhân loại.
Diễn giả PGS.TS Phạm Trần Vũ đã đưa ra nhiều góc nhìn đào tạo IT trong thời đại AI
Thách thức trong đào tạo IT giữa làn sóng AI
Trong buổi tọa đàm, GS. TS Đỗ Phúc đã chia sẻ một số thách thức của việc tích hợp AI trong giáo dục như: thiếu cơ sở hạ tầng, cần phải đào tạo giảng viên để họ hiểu và sử dụng AI hiệu quả, rủi ro về quyền riêng tư dữ liệu và đạo đức trong giáo dục, sử dụng AI, lạm dụng AI và cần phải cân bằng giữa hỗ trợ của AI và phát triển tư duy con người.
TS. Lâm Quang Vũ nhấn mạnh rằng AI không chỉ thay đổi cách giảng dạy mà còn tác động đến cách đánh giá sinh viên. Do đó, cần trang bị kỹ năng prompt engineering, thiết kế nội dung giảng dạy và tích hợp AI vào hệ thống hiện đại.
TS. Lâm Quang Vũ chia sẻ chuyên đề “Ứng dụng AI trong giảng dạy đại học - Cơ hội và thách thức”
Một vấn đề khác được thảo luận là sự dịch chuyển giữa con người và máy móc. TS. Ngô Đức Thành đã chỉ ra rằng AI không chỉ thay đổi cách làm việc mà còn ảnh hưởng đến thị trường lao động. Trong chuyên đề của mình , TS. Ngô Đức Thành đã chia sẻ về bối cảnh chung của thị trường lao động 2025, tình hình thất nghiệp, sự ảnh hưởng của công nghệ đối với việc làm, sự chuyển dịch của con người và máy móc, sự thay đổi của các kỹ năng và cần phải có hướng tiếp cận đa ngành. Theo thầy, trong thời đại bùng nổ của AI, các kỹ năng như lãnh đạo, tư duy hệ thống, quản lý nhân tài, tạo động lực và tự nhận thức, tính tò mò và học tập suốt đời cần được giữ và phát triển. Bên cạnh đó, đào tạo ICT nên được tích hợp với các năng lực khác để thúc đẩy bộ kỹ năng toàn diện cho lực lượng lao động tham gia và cần phải cân bằng giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.
TS. Ngô Đức Thành với chuyên đề “Một số cập nhật về thị trường lao động, nghề nghiệp, kỹ năng, tương lai và vai trò của đào tạo ICT”
Sự phát triển của AI đã mang đến nhiều thách thức lớn nhưng cũng mở ra những cơ hội to lớn, giúp cá nhân hóa trải nghiệm học tập, tối ưu hóa việc giảng dạy và cải thiện chất lượng giáo dục.
“Tích hợp AI vào giáo dục ICT là xu hướng tất yếu, nhưng cần một cách tiếp cận linh hoạt và chiến lược để tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu rủi ro” - GS.TS Đỗ Phúc chia sẻ. Giáo sư cũng đã đưa ra các hướng đi mới cho giáo dục trong kỷ nguyên AI như cần xây dựng chương trình giảng dạy tập trung vào học liên ngành, sử dụng AI có trách nhiệm và phát triển năng lực ứng dụng AI trong thực tiễn, giúp người học thích ứng với thị trường việc làm do AI chi phối.
Các thầy cô cùng thảo luận tại buổi tọa đàm
Buổi tọa đàm "Đào tạo IT trong kỷ nguyên AI" đã mang đến những góc nhìn sâu sắc về sự thay đổi của giáo dục và thị trường lao động dưới tác động của AI. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ này vừa là cơ hội để nâng cao chất lượng đào tạo, vừa đặt ra nhiều thách thức đòi hỏi các trường đại học phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Như Ý